Thailand Sport Magazine Sponsored

ผู้หญิง – การดูแลสุขภาพภายหลังเกษียณอายุราชการ – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

วันอังคาร ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 06.00 น.

1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่ผู้ที่มีอายุราชการครบ 60 ปี ถึงวาระเกษียณอายุราชการตามระเบียบ ชีวิตหลังเกษียณเป็นช่วงชีวิตที่เข้าสู่วัยที่เริ่มมีความถดถอย แต่หากดูแลตนเองได้ดีก็จะสามารถชะลอความถดถอยลงได้การดูแลสุขภาพภายหลังเกษียณอายุราชการจึงมีส่วนช่วยให้ผู้เกษียณมีสุขภาพที่ดีและมีอายุยืนนาน ไขปัญหากับอายุรแพทย์โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยจะมาแนะนำการดูแลสุขภาพภายหลังเกษียณอายุราชการ 10 ประการ ดังนี้

1. เลือกอาหาร วัยเกษียณการใช้พลังงานน้อยลงเพราะมีกิจกรรมต่างๆ ลดลง จึงควรลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน เพราะให้พลังงานสูงทำให้อ้วนได้ง่าย ควรเน้นอาหารโปรตีนจากเนื้อสัตว์และถั่ว และเพิ่มการรับประทาน ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ การปรุงอาหารควรเป็นการต้ม นึ่ง ย่าง อบ แทนการผัดหรือทอด และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด รวมทั้งควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ  6-8 แก้ว

2. ออกกำลังกาย  แนะนำการออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ถึง 4 ครั้ง  โดยค่อยๆ เริ่มวันละน้อยก่อน และในแต่ละครั้งต้องมีการยืดเส้นยืดสาย แล้วค่อยๆ เพิ่มความหนักขึ้น ทำอย่างต่อเนื่องจนถึงระยะเวลาที่ต้องการ จากนั้นค่อยๆ ลดลงช้าๆ และค่อยๆ หยุด เพื่อให้ร่างกายและหัวใจได้ปรับตัว การออกกำลังกายอาจทำได้หลายวิธี แต่ไม่ควรออกกำลังกายที่มีการกระทบกระแทกหรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เช่นการเล่นฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล การออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุคือการเดินและการว่ายน้ำ

3. สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ การทำให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์ เช่นในสวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว หรือในบ้านให้ปลอดโปร่ง สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก มีการปลูกต้นไม้ จัดเก็บสิ่งปฏิกูลให้เหมาะสม เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นและยังช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ด้วย

4. หลีกเลี่ยงบุหรี่และสุรา จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหลายอย่าง อาทิโรคปอด โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคตับ เป็นต้น นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันปัญหาอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการเมาสุราด้วย

5. ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลและโรคที่เป็นอยู่ ส่งเสริมสุขภาพให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ปรับสภาพแวดล้อมในบ้านให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือการหกล้ม

สัปดาห์หน้ามาอ่านต่อเรื่องการดูแลสุขภาพหลังเกษียณอายุราชการ อีก 5 ข้อกัน

พลอากาศโท นายแพทย์ อนุตตร จิตตินันทน์

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.